A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi, cha mẹ cần chú ý gì về dinh dưỡng?

Để chuẩn bị tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi an toàn và hiệu quả, rất nhiều bậc cha mẹ quan tâm đến phản ứng khi tiêm vaccine cho trẻ và chế độ ăn uống thế nào là tốt nhất.

     1. Cần lưu ý chăm sóc sức khỏe trẻ sau tiêm vaccine phòng COVID-19

Về chăm sóc dinh dưỡng, chế độ ăn uống hợp lý, khoa học trước và sau khi tiêm sẽ giúp phát huy tốt nhất tác dụng của vaccine. Cha mẹ cần lưu ý chăm sóc ăn uống cho trẻ tốt, tránh để trẻ uống các chất kích thích trước và sau khi tiêm, ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ và vitamin, uống đủ nước, nghỉ ngơi đầy đủ. Nên cho trẻ ăn nhẹ trước khi tiêm phòng.

Cần cho trẻ ăn đầy đủ, cân bằng 4 nhóm dưỡng chất chính (bao gồm chất đạm, chất béo, chất bột đường, vitamin và khoáng chất) và đa dạng các loại thực phẩm. Tùy vào tình trạng của trẻ sau tiêm cha mẹ nên cho trẻ ăn các loại thức ăn phù hợp như các loại thức ăn mềm, dễ tiêu hóa (súp, cháo, sữa…).

2. Nên cho trẻ ăn gì, uống gì khi tiêm vaccine phòng COVID-19?

2.1. Ăn đủ chất, hợp khẩu vị

Trước và sau khi tiêm vaccine COVID-19, bên cạnh việc đảm bảo sức khỏe cho trẻ, cha mẹ cần cho trẻ ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, cân bằng 4 nhóm thực phẩm, bao gồm:

  • Nhóm tinh bột (chủ yếu từ các loại ngũ cốc);
  • Nhóm chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu, đỗ...);
  • Nhóm chất béo (mỡ động vật, dầu thực vật);
  • Nhóm vitamin và khoáng chất (các loại rau, củ, quả tươi...).

Nên ưu tiên ăn các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như: cá, thịt, trứng, sữa, rau xanh và trái cây, các lợi khuẩn đường ruột như sữa chua.

Tùy vào tình trạng của trẻ sau tiêm cha mẹ nên cho trẻ ăn các loại thức ăn mềm, dễ tiêu như súp, cháo, sữa… Ưu tiên các món ăn hợp khẩu vị của trẻ.

Nếu trẻ cảm thấy khó chịu, nên chia nhỏ bữa ăn để trẻ dễ ăn và hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.

 

Nên cho trẻ ăn thức ăn mềm, dễ tiêu, hợp khẩu vị.

 

2.2. Uống nhiều nước

Sau khi tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ dưới 12 tuổi, trẻ có thể có các phản ứng mệt mỏi, đau chỗ tiêm, đặc biệt là sốt nên cần phải bổ sung nước đầy đủ. Uống đủ nước giúp máu lưu thông tốt hơn để cung cấp đủ ôxy cho các tế bào, từ đó tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Cung cấp đủ nước cũng giúp chống lại tác dụng phụ là mệt mỏi và đau nhức cơ bắp sau khi tiêm.

Nên cho trẻ uống nước lọc, nước canh, nước rau… Ngoài ra, các loại nước trái cây như: nước cam, nước chanh, nước bưởi… cũng rất tốt, vừa cung cấp nước vừa bổ sung vitamin, đặc biệt là vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng.

Sốt sau tiêm là phản ứng thường gặp của hệ miễn dịch sau khi tiêm vaccine. Khi trẻ sốt cần uống dung dịch oresol pha theo hướng dẫn để phòng ngừa mất nước.

 

Nước cam giàu vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng

2.3. Lựa chọn và chế biến thực phẩm an toàn

Để đảm bảo sức khỏe cho trẻ khi tiêm vaccine COVID-19, cần đặc biệt chú ý đảm bảo vệ sinh an toàn khi chế biến thực phẩm. Lựa chọn thực phẩm tươi sống, có nguồn gốc, tiêu chuẩn sản xuất rõ ràng. Đảm bảo vệ sinh trong khi chế biến. 

Thức ăn cần nấu chín kỹ, nấu xong ăn ngay, không cho trẻ ăn các món chưa chín kỹ hoặc tái sống, thức ăn để lâu ngày… dễ gây ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của trẻ.

3. Các thực phẩm cần tránh

- Trước và sau khi tiêm không nên cho trẻ ăn các loại thức ăn nhanh, thức ăn chiên, rán, nướng nhiều dầu mỡ như: Gà rán, xúc xích, lạp xưởng, khoai tây chiên, thịt nguội… Những loại thức ăn này chứa nhiều chất béo bão hòa làm gia tăng phản ứng viêm trong cơ thể.

- Không nên cho trẻ sử dụng đồ uống chứa chất kích thích caffein như: trà, cà phê, nước tăng lực… Vì caffein có thể gây cảm giác hồi hộp, tim đập nhanh, lo lắng, bồn chồn, khó ngủ, mất ngủ… ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.


Nguồn:Nguồn: Suckhoedoisong.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 34 trong 7 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 26
Hôm nay : 69
Hôm qua : 528
Tháng trước : 16.619